Tiếp cận là gì ?
Tiếp cận hay còn gọi là ” facebook reach“: facebook đưa ra khái niệm tiếp cận với hàm ý là thông tin mà bạn hoặc một tài khoản nào đó đăng tải đã đến được với bao nhiêu tài khoản khác. Lượt tiếp cận bài viết do chính người đó đã theo dõi trang; và thấy bài viết Facebook đề xuất trên màn hình của họ hoặc vì bạn bè của họ thích hoặc theo dõi Trang đó, tương tác bài viết, chia sẻ hình ảnh tại trang. Tiếp cận bao gồm :
- Tiếp cận tự nhiên
- Tiếp cận lan truyền
- Tiếp cận trả phí
Công thức tính tiếp cận trên fanpage: Tổng số tiếp cận = Tiếp cận tự nhiên+ Tiếp cận lan tỏa+ Tiếp cận Trả phí.
Tiếp cận tự nhiên
Hay còn gọi là Organic Reach là khái niệm hàm ý rằng bạn không phải trả tiền cho số lượt tiếp cận trên các trang Facebook Fanpage của mình. Tổng số người nhìn thấy bài viết của Fanpage trên bảng tin gồm: Fan; người Follow list có fanpage của bạn; hoặc người vào fanpage và thấy bài viết.
Tiếp cận tự nhiên tốt là số lượng phải nhiều; được thể hiện qua lượt xem và các tương tác chất lượng ( bình luận; gửi tin nhắn inbox; gán thẻ; chia sẻ; thích ) đối với bài viết mà bạn mới đăng.
Tiếp cận lan tỏa
Tiếp cận lan tỏa ” Viral Reach” là tổng số người nhìn thấy bài viết trên fangage của bạn thông qua hành động mà bạn bè họ trả về trên bảng tin. Chính là việc bạn bè họ có hành động ” like, comment, share” thì bạn bè sẽ thấy.
Muốn tăng tiếp cận lan tỏa bạn chỉ cần chăm chỉ chia sẻ, đăng bài nội dung có thể tạo ra hành động. Đơn giản nhất là dùng một Fanpage chia sẻ hay đưa nội dung vafp 100 Gruop thì bạn đã làm xong nhiệm vụ đó.
Tiếp cận trả phí
Paid Reach là tổng số người nhìn thấy một bài viết trên Fanpage thông qua chiến dịch quảng cáo.
Tiếp cận trả phí là khái niệm số lượt tiếp cận mà bạn thu được thông qua việc trả tiền quảng cáo cho Facebook để hệ thống quảng cáo cảu Facebook phân phối thêm nhiều lượt tiếp cận cho các tài khoản người dùng Facebook theo mục tiêu nhắm chọn.
Sử dụng tiếp cận trả phí mang lại :
- Dùng để quảng bá thương hiệu, bán hàng trực tiếp hay tăng lượt truy cập vào website, tăng lượt xem video, tăng số lượt cài đặt ứng dụng.
- Sử dụng tiếp cận trả phí, bạn không cần like nhiều; nhưng chắc chắn Fanpage hoặc bài viết quảng cáo phải được nhiều người nhìn thấy, cuối cùng chính là đạt được mục tiêu.
Đăng gì để tiếp cận tự nhiên trên fanpage cao?
Bạn thử tìm kiếm trên Google, tham khảo thêm trong phần xây dựng nội dung cho fanpage :
- Bạn cần tạo các chủ đề nội dung, các định dạng nội dung hấp dẫn để có tiếp cận tự nhiên
- Những nội dung mà bạn tạo ra cần mang tính nóng hổi ” vừa thổi vừa Shara”; tin hót; tin giật gân khi ấy mọi người tò mò sẽ vào xem.
- Các nội dung mang tính giải trí, tin tức cho cộng đồng – một dạng vitamin dành cho mạng xã hội và cư dân mạng.
- Nội dung hay, hấp dẫn nhưng có độ dài vừa phải, dài quá; kỹ thuật quá mà hại não là người dùng cũng không đọc.
- Một chia sẻ nhỏ là đăng ảnh sẽ có lan truyền tốt hơn đăng Status. Vì người dùng khá bị thu hút bởi các hình ảnh bắt mắt hay, tuyệt vời hơn nếu bạn kết hợp giữa hình ảnh kèm theo câu Status; như vậy sẽ dễ dàng thu hút người dùng.
Tình trạng tiếp cận tự nhiên trên fanpage hiện nay
Đầu những năm 2000, khi facebook chưa bùng nổ như hiện nay thì số người sử dụng Facebook tại Việt Nam chỉ khoảng 20 triệu người, ít người chi quảng cáo trên facebook nên ” tiếp cận tự nhiên” trên fanpage khá cao, thường đo được khoảng 40-50%.
Tức là; Fanpage có 10.000 người like thì một bài đăng tốt có thể đạt 5.000 lượt xem tự nhiên. Nhưng hiện nay lượt tiếp cận tự nhiên giảm mạnh, bị áp giảm tương tác và tiếp cận tự nhiên rất mạnh. Những fanpage tốt nhất cũng chỉ có thể đạt 105% tương tác tự nhiên; còn không chỉ được vài phần trăm, khá là thấp.
Kết bài
Muốn tăng tương tác, muốn chia sẻ nhiều thì bạn hãy chú trọng vào nội dung. Các nội dung càng chất lượng, càng nóng hổi, càng đánh vào cảm xúc của người dùng thì càng tốt, nội dung mang tính cộng đồng, mang tính xã hội thì sẽ có nhiều lượt tương tác.