Hướng dẫn viết Content hiểu quả theo mô hình AIDA

Trong giáo tiếp cũng như kinh doanh, việc khơi gởi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Thông thường những người làm Internet Marketing hoặc những người đào tạo, làm “SEO” , dạy Facebook thường mô tả quy trình mua hàng của khách hàng theo công thức AIDA.

Để hiểu rõ cách viết Content hiểu quả theo mô hình AIDA – về mô hình AIDA là gì? và cách ứng dụng hiểu quả vào việc contnet bán hàng hãy xem nội dung bên dưới nhé!

Khái niệm về AIDA

AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention ( Thu hút). Interest ( Thích thú), Desire (Khao khát), Action ( hành động). Đây là 4 bước giúp đạt được hiểu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ mà chưa biết. Là một công thức phổ biến, cơ bản và đơn giản, có phần mang tính thực tế bởi hiện nay có nhiều công thức mới ra tốt hơn.

Công thức được áp dụng rất phổ biến cả trong hoạt đọng Digital marketing và Markering truyền thống, Content marketing, nhằm thuyết phục khách hàng.

Attention: Thu hút sự chú ý từ khách hàng

Đầu tiên, bạn phải làm sao để thu hút được sự chú ý của người dùng nói chung và khách hàng tiềm năng nói riêng. Bạn hãy tự đặt câu hỏi:

  • Làm thế nào bạn được chú ý đến?
  • Bạn sẽ sử dụng thông điệp gì?
  • Loại hình media gì?
  • Có sự sáng tạo hay ấn tượng để thu hút ban đầu hay không?
Thu hút sự chú ý từ khách hàng

Interest: Tạo sự thích thú, quan tâm

Sau khi thu hút được sự chú ý của người dùng hoặc khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phải đi thêm một bước tiếp theo là tạo sự thích thú, sự hứng khởi cho khách hàng.

Với khách hàng, họ sẽ không mua ngay, nên bạn phải kiên nhẫn và tung thêm ” đòn” Internet Marketing nữa để khách hàng có sự thích thú với bạn và sự hưng phấn trong não bộ để kích thích khách hàng hơn nữa.

thu hút được sự chú ý của người dùng

Desire: Khơi gởi niềm khát khao, mong muốn

Mức độ cao hơn của thích thú là khát khao. Khát khao là mong muốn có được sở hữu sản phẩm/ dịch vụ bằng cách tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ, giá bán, công dụng, chức năng, cách thức mua hàng,…

Khơi gởi niềm khát khao, mong muốn

Action: Hành động

Ở bước này, bạn cần phải tung ra những tuyệt chiêu để khách hàng phải hành động ngay lập tức như cung cấp số điện thoại cho bạn, quan tâm đến vấn đề FAQ ( các câu hỏi thường gặp khi mua hàng), điền thông tin vào biểu mẫu, cho hàng vào giỏ, bấm thanh toán hoặc lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp,..

Bạn phải kêu gọi và định hướng khách hàng có hành động hoặc có chuyển đổi trong quá trình quảng cáo bán hàng thông qua hoạt động Online marekting.

Hành động

Ví dụ về mô hình AIDA trong bài viết

Để bạn dễ hình dùng mô hình AIDA, Viaads sẽ đưa ra ví dụ được áp dụng trong bài viết cụ thể như thế nào:

Giả sử bạn đang điều hành một cửa hàng chuyên bán đồ ăn Healthy.

  • Để tạo sự chú ý bài viết, bạn bắt đầu với các câu Slogan như: Tiệm Healthy – ăn ngon – dáng thon – ăn ngon – bổ dưỡng. Đây hẳn là câu thôi thúc đến người chọn cửa hàng bạn trong chế độ ăn Eatclean. Tiếp theo bạn cần đề cập đến các chương trình khuyến mãi về giá, sản phẩm hoặc những lợi ích tuyệt vời mà khách hàng nhận được giá trị khi chọn bạn.
  • Tạo sự thích thú: Bạn sử dụng những hình ảnh và video – nói về các bữa ăn, từ khâu chế biến đến khâu trưng bày.
  • Tạo sự kháo khát: Liên tục Update nhiều hình ảnh – video về bữa ăn – sản phẩm Healthy được trưng bày ở mỗi bữa ăn để cho người dùng thấy. Bạn tiếp tục phân tích quy trình đóng gói, giao hàng, nhấn mạnh tiện lợi cho khách hàng.
  • Kêu gọi hành động: Nhắc nhơ khách hàng cửa hàng của bạn luôn cung cấp sản phẩm, giá cả tốt nhất ngoài ra còn được Free ship. Bạn cũng có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi bằng những câu thôi thúc khách hàng lựa chọn ngay. Như ví dụ: Mua 2 suất cơm Healthy được Freeship, hoặc mua Granola > 499 được tặng thêm hộp bánh.
cửa hàng chuyên bán đồ ăn Healthy

Kết bài:

AIDA là một công thức tuyệt vời cho Content, thể hiện sự chuyển nghiệp của một Bloger nói riêng và SEOer nói chung. Nắm vững các nội dung trên, để áp dụng tạo ra những nội dung hay khiến khách hàng thích thú hơn, khiến họ quan tâm, tạo ra mong muốn cho lời đề nghị của bạn và thúc đẩy hành động.

icons8-exercise-96