Quy trình xây dựng Content Facebook Marketing hấp dẫn

Content facebook Marketing là gì?

Content Facebook Marketing được hiểu là ” chiến lược tiếp thị nội dung số” là một kế hoạch dài hạn trong việc: nhằm truyền tải các nội dung đến các phương tiện truyền thông – mạng xã hội giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời, chuyển đổi họ thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Các chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:

  • Value proposition ( tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Phương pháp thực hiện

Các quy trình Content facebook Marketing cần am hiểu

Muốn làm nội dung hay, hấp dẫn trên facebook thì bạn cần am hiểu các quy trình sau:

  1. Nắm được các kỹ thuật và tiêu chuẩn của facebook về kỹ thuật
  2. Sử dụng thành thạo một số công cụ sáng tạo nội dung như chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, sản xuất và biên tập video, làm các loại hình media khác, cách viết bài.
  3. Sáng tạo các nội dung theo các gợi ý sáng tạo và thử nghiệm:
  • Nội dung viết cho ai
  • Viết về chủ đề gì thì hay nhất, hot nhất
  • Hình thức thể hiện như thế nào?
  • Làm sao để tăng được tương tác cho nội dung đó.

Để marketing bằng nội dung trên Facebook đạt hiểu quả, bạn cần lưu ý các quy trình trên.

Lên kế hoạch định hướng cho việc phát triển nội dung fanpage

Việc lên kế hoạch để định hướng nội dung fanpage trong thời gian dài thường được thực hiện trong một năm hoặc theo các quý.

  1. Định hướng chung: Làm nội dung để làm gì, định vị thương hiệu như thế nào?
  2. Mục tiêu về nội dung số: Các mục tiêu cụ thể của chiến lược này là gì?
  3. Khách hàng mục tiêu: Khách hàng mục tiêu của sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu là ai? Cần vẽ chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng và trả lời câu hỏi nào? Điều gì thực sự làm cho họ chú ý, quan tâm , yêu thích?
  4. Điểm nhấn và phong cách: Chúng ta sẽ giao tiếp với khách hàng theo phong cách nào? Mức độ sáng tạo đến đâu?
  5. Thông điệp chủ đạo: Thông điệp chính của thương hiệu là gì? Bạn muốn khách hàng nhận về thương hiệu như thế nào?
  6. So sánh với đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để học hỏi điều hay, sáng tạo những nội dung và chất lượng khách biệt hơn.
  7. Đo lường hiệu quả: Hàng ngày, hàng tuần phải đo lường hiểu quả của từng nội dung, xem xét những nội dung tương tác tốt để từ đó phát huy chúng.
  8. Quản trị Nội dung.
  9. Quản trị chi phí và hiểu quả.
lên kế hoạch cho nội dung củ thể và rõ ràng

Kế hoạch chi tiết theo tuần

Sau khi có kế hoạch chung, cần phải có kế hoạch chi tiết theo từng ngày, từng tuần và nhân 4 tuần thành một tháng với các chỉ tiêu rõ ràng:

  • Ai sẽ là người làm nội dung, những nội dung gì cần làm
  • Loại nội dung: bài viết text, bài viết báo, hình ảnh, infographic,… sẽ đăng nội dung gì trên facebook
  • Thời gian đăng là khi nào? Đăng thế nào, ai đăng
  • Ước lượng số lượt tiếp cận tự nhiên, số lượt chia sẻ, bình luận, lượt thích bài viết
  • Ai trả lời tương tác, kịch bản trả lời tương tác, kịch bản chốt đơn hàng hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Việc làm kế hoạch theo từng ngày trong tuần, từng tuần trong tháng sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được nội dung truyền thông để không bị sai lệch và đúng theo định hướng ban đầu.

Đăng tải nội dung theo thời gian và loại hình phù hợp người dùng

Định dạng nội dung

Hiện nay, xu hướng chung là người dùng thích các định dạng nội dung hình ảnh, sau đó là các bài đăng dạng status ngắn, đường link và video, livetream cũng mới được facebook đưa vào khai thác và thu hút được lượt người xem lớn.

Các định dạng nội dung cơ bản như dạng bài viết ngắn, bài viết dài, sách, tạp chí, hình ảnh và các biến thể của hình ảnh ( ảnh động), các câu hỏi, các dạng video, người nổi tiếng nói về sản phẩm và dịch vụ,… đều là các cách làm nội dung rất tốt cjo việc tăng tương tác, tăng hiểu quả bán hàng.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý các ý sau:

  • Chú ý đến loại định dạng nào
  • Thời gian ra sao
  • Tần suất đăng
  • Thời gian lên lịch đăng
  • Chất lượng nội dung để từ đó có hướng khai thác tiếp các cách làm hiểu quả nhất.
  • Liên tục đăng các nội dung có chất lượng và có tính ảnh hưởng lôi kéo khách hàng.

Định dạng nội dung tốt nhất là video, sau đó hình ảnh, cuối cùng chữ viết. Nếu video được nụ cười mỉm, cười to hoặc nước mắt thì video đó sẽ được xe rất nhiều và được chia sẻ rất nhiều. Còn về hình ảnh nên chọn hình ảnh rõ ràng, dễ hiểu, theo trào lưu, thể hiện thông điệp mạnh mẽ sẽ có lượt cao, lượt chia sẻ tốt.

phản ứng phổ biến nhất đối với các bài đăng trên facebook

Thời điểm đăng bài

Giúp chúng ta kiếm được nhiều tương tác nhất, tiếp cận tự nhiên tốt nhất. Vậy nên, chúng ta cần chú trọng đến ngày và khung giờ trong ngày là hai đơn vị thời gian quan trọng nhất.

Khi vào phần ” Insight Fanpage”, bạn sẽ thấy thời điểm có nhiều người online nhất. Ví dụ như:

  • Khung giờ sáng là khoảng 10-12 giờ
  • Khung giờ chiều là khoảng 14-16 giờ
  • Khung giờ tối là khoảng 21-23 giờ
thời điểm đăng bài tốt nhất trên Facebook ( Nguồn: influencermarketinghub)

Các khung giờ này được tính theo giờ vàng Internet.

Thời điểm đăng bài tốt nhất là thời điểm có nhiều người online vì hiện nay xu hướng mọi người tương tác ngay, tương tác nóng với nội dung hấp dẫn nhất. Vì thế, yếu tố thời gian thực rất quan trọng trong quá trình làm Marketing bằng nội dung số.

Tạo các chủ đề hấp dẫn đến người đọc nhất

Sau đây là các nhóm chủ đề cơ bản đang được quan tâm nhiều nhất trên Facebook. Những trước tiên, bạ cần phải nghiên cứu kỹ tập khách hàng mục tiêu của mình để đăng bài đạt hiểu quả nhất:

  • Chủ đề liên quan đến tư duy chủ động tích cực: bao gồm các bài học, câu chuyện, kinh nghiệm thực tế khơi dậy tính tích cực. Chủ đề này rất dễ đánh vào cảm xúc yêu thương, tích cực, cảm phục của người đọc đối với người viết.
  • Chủ đề về học tập: nói về các kinh nghiệm làm việc, các tài liệu học tập, soạn thảo các cuốn tham khảo sách,…
  • Chủ đề về ẩm thực: Đặc biệt về các nội dung hướng dẫn ăn uống sạch sẽ, dinh dưỡng, phân biệt các loại thực phẩm bẩn,.. rất được ưa chuộng.
  • Chủ đề về thời trang, nhà cửa, bếp núc và mua sắm
  • Chủ đề về sức khỏe và thể thao: Con người thường xuyên quan tâm đến vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, tập luyện, các bài tập thể hình,… với chủ đề này rất “hot” trên mạng xã hội và lượt search cao.
  • Chủ đề về phim ảnh, truyền hình, âm nhạc
  • Chủ đề về du lịch và các trải nghiệm du lịch

Kết bài:

Bạn có thể thấy, chiến lược Marketing nội dung số là một chiến lược quan trọng. Để tạo ra các nội dung các bạn cần có quy trình rõ ràng, được phân chia củ thể. Tất cả các nội dung chúng ta tạo ra để tồn tại và phát triển chúng. Vậy nên, hãy trở thành một nhà sáng tạo nội dung hấp dẫn theo cách của bạn ngay từ hôm nay. Vì, nội dung là yếu tố quyết định đến hành vi mua của khách hàng của bạn.

icons8-exercise-96